สพป.ขอนแก่น เขต 2 จัดใหญ่ งานมหกรรม “เทิดไท้องค์ราชัน สานฝันทักษะอาชีพ เสริมสร้างผู้เรียนเชิงรุกปลูกจิตสํานึกความเป็นไทย” ประจําปีการศึกษา 2567

(15 กรกฎาคม 2567) นายอภิชัย เสนาโยธี ผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 (สพป.ขอนแก่น เขต 2) เป็นประธานในพิธีเปิด งานมหกรรม “เทิดไท้องค์ราชัน สานฝันทักษะอาชีพ เสริมสร้างผู้เรียนเชิงรุกปลูกจิตสํานึกความเป็นไทย” ประจําปีการศึกษา 2567 โดยมี  นายไพฑูรย์ ชาวโพธิ์ นายทินกร ชาทอง นายสีดา เทียบอุ่น รองผู้อำนวยการ สพป.ขอนแก่น ประธานศูนย์เครือข่าย ประธานอำเภอ ผู้บริหารโรงเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษาสังกัด สพป.ขอนแก่น เขต 2 พร้อมด้วย นายองอาจ ฉัตรชัยพลรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จังหวัดขอนแก่น  นายจิตรายุทธ ฉัตรชัยพลรัตน์ ส.อบจ.ขอนแก่น อ.บ้านไผ่ เขต 2  นางกฤษณา ศิริพรรณ ส.อบจ.ขอนแก่น อำเภอบ้านไผ่ เขต 1 ให้เกียรติเข้าร่วมในพิธีเปิด ณ ห้องประชุมศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 2

นายอภิชัย กล่าวว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 (สพป.ขอนแก่น เขต 2)เป็นหน่วยงานทางการศึกษา มีบทบาทหน้าที่หลัก คือ ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กับกลุ่มเป้าหมาย คือ ประชากรวัยเรียนในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบ จำนวน 6 อำเภอ คือ อำเภอชนบท อำเภอบ้านไผ่ อำเภอมัญจาคีรี อำเภอเปือยน้อย อำเภอบ้านแฮด และอำเภอโคกโพธิ์ไชย ปัจจุบันมีโรงเรียนในสังกัดทั้งสิ้น 208 โรงเรียน ซึ่งแต่ละปีงบประมาณ และทุกปีการศึกษา ได้มีการกำหนดกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อน และยกระดับคุณภาพการศึกษาของประชากรวัยเรียน ให้มีพัฒนาการด้านสติปัญญาความฉลาดทางอารมณ์ มีทัศนคติที่ดี มีพัฒนาการทางด้านร่างกายสมวัย มีทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เป็นไปตามสภาวการณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 จึงได้กำหนดการจัดงานมหกรรม “เทิดไท้องค์ราชัน สานฝันทักษะอาชีพ เสริมสร้างผู้เรียนเชิงรุก ปลูกจิตสำนึกความเป็นไทย” ประจำปี 2567 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพนักเรียนทุกคนให้มีพัฒนาการด้านสติปัญญามีความฉลาดทางอารมณ์ มีทัศนคติที่ดี มีทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อสนับสนุนให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ใช้ความรู้ ความสามารถในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้

ภายในงานมีกิจกรรมที่หลากหลาย ได้แก่ การแสดง “รำเทิดพระเกียรติ” การแสดงบนเวทีกลางของนักเรียน เวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้พระบรมราโชบาย  นิทรรศการการจัดการเรียนการสอน PSWIM  เวทีเสวนาผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศในการบริหารจัดการสถานศึกษา  นิทรรศการบริษัทสร้างการดี และนิทรรศการนวัตกรรม 1 โรงเรียน 1 ทักษะอาชีพ นับว่าเป็นงานที่ต้องอาศัยความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ จากบุคลากรทุกภาคส่วน ทั้งผู้รับผิดชอบระดับเขตพื้นที่ ศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา ผู้บริหารโรงเรียน คณะครูและนักเรียน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากทุกท่าน ทุกหน่วยงานเป็นอย่างดี การจัดงานครั้งนี้ จะทำให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาได้เห็นการพัฒนาศักยภาพของครู ผู้เรียน ผลงานนักเรียน และวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศของโรงเรียนที่ได้ดำเนินการที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ แสดงให้เห็นถึงความมานะ มุ่งมั่น ตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา อันเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

“ตนขอชื่นชม และขอบคุณคณะทำงานทุกท่าน ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจจัดงานนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นเวทีในการแสดงผลงานและความสามารถก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยรวมอีกด้วย” .