รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แผนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)

             

การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เสริมด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วงจรไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล ของแผนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เสริมด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วงจรไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วงจรไฟฟ้า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนบ้านโคก อำเภอโคกโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา แผนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เสริมด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วงจรไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบพัฒนาเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผลการศึกษาพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เสริมด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วงจรไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 82.10/81.67 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด มีค่าดัชนีย์ประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ 0.67 สูงกว่า 0.5 ขึ้นไป นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 90

นางเพ็ญพัตร์ บัวผาย โรงเรียนชุมชนบ้านโคก 2567

ข้อความนี้ถูกเขียนใน เผยแพร่วิจัย ครูผู้สอน คั่นหน้า ลิงก์ถาวร