สพป.ขอนแก่น เขต 2 จัดการอบรมยกระดับสมรรถนะครูสู่ยุคดิจิทัล ปิดฉาก “หลักสูตร 6801 การสร้างสื่อด้าน AI ปัญญาประดิษฐ์ สู่ห้องเรียน” มุ่งขับเคลื่อนนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

(1 พฤศจิกายน 2568) ที่ห้องประชุมศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิต สพป.ขอนแก่น เขต 2/ นายอภิชัย เสนาโยธี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 (ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 2) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2  กล่าวถึงการจัดการอบรมยกระดับสมรรถนะครูสู่ยุคดิจิทัล ปิดฉาก “หลักสูตร 6801 การสร้างสื่อด้าน AI ปัญญาประดิษฐ์ สู่ห้องเรียน” มุ่งขับเคลื่อนนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ว่าสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ได้ดำเนินการจัด โครงการพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (ปิดเทอมเติมความรู้ครั้งที่ 24) หลักสูตร “6801 การสร้างสื่อด้าน AI ปัญญาประดิษฐ์ สู่ห้องเรียน” สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ ภายใต้กรอบระยะเวลาดำเนินการในเดือน พฤศจิกายน 2568 โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างและพัฒนาสมรรถนะบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเชี่ยวชาญในการบูรณาการเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) เพื่อยกระดับคุณภาพและประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ โดยโครงการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อ ยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ และนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่เน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการขับเคลื่อนการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาครูผู้สอนให้มีความสามารถในการ สร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ ด้วยเครื่องมือ AI ที่มีความทันสมัย

นายทินกร กล่าวเพิ่มเติมว่า “การพัฒนาทักษะด้าน AI ถือเป็นหัวใจสำคัญในการปฏิรูปการศึกษาในปัจจุบัน หลักสูตร 6801 นี้ ได้ถูกออกแบบมาในรูปแบบ เชิงปฏิบัติการ (Workshop) อย่างเข้มข้น เพื่อให้ครูผู้เข้ารับการอบรมสามารถเปลี่ยนจากผู้ใช้งาน (User) ไปสู่ผู้สร้างสรรค์ (Creator) ได้อย่างแท้จริง โดยเน้นการพัฒนาทักษะหลักสองด้าน ได้แก่ การสร้างสื่อการเรียนการสอนด้วยเครื่องมือ AI และ การพัฒนาแอพลิเคชันเบื้องต้นที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการปรับปรุงหลักสูตรและการประเมินผู้เรียนให้สอดคล้องกับทักษะที่จำเป็นของโลกอนาคต” ผลลัพธ์ที่สำคัญจากโครงการนี้คือ ผู้เข้ารับการอบรมร้อยละ 100 สามารถสร้างสรรค์และส่งมอบผลงาน ผ่านระบบการประเมินออนไลน์  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสอบการบรรลุสมรรถนะหลักของหลักสูตร และเป็นเกณฑ์สำคัญในการพิจารณาการมอบเกียรติบัตรรับรองความสามารถ การที่ครูสามารถนำความรู้ AI ไปใช้ในการสร้างสื่อที่ทันสมัยได้นั้น จะนำไปสู่ผลกระทบเชิงบวกต่อผู้เรียน โดยจะทำให้นักเรียนได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลาย น่าสนใจ และส่งเสริมการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านนายเทอดชัย บัวผาย ผู้อำนวยการ กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา กล่าวอีกว่า การอบรมในครั้งนี้ไม่เพียงแต่ให้ความรู้ทางทฤษฎีเท่านั้น แต่ยังเน้นการสร้างเครือข่ายครูดิจิทัลเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผลนวัตกรรม AI ภายในเขตพื้นที่ฯ อย่างต่อเนื่อง ผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นเป็นเครื่องยืนยันถึงความสำเร็จในการพัฒนาบุคลากรเชิงรุก เพื่อให้ครูทุกท่านเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการศึกษาไทยสู่ยุคดิจิทัลอย่างยั่งยืน” ซึ่ง สพป.ขอนแก่น เขต 2 มุ่งมั่นที่จะติดตามผลการนำความรู้ AI ไปใช้ในการปฏิบัติงานจริงของครูในโรงเรียนสังกัด เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และใช้เป็นข้อมูลฐานในการออกแบบหลักสูตรพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีดิจิทัลในโอกาสต่อไป เพื่อให้การศึกษาของเขตพื้นที่ฯ มีความก้าวหน้าและเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศต่อไป

PR KK2 : ข่าว

นางปิยะวรรณ แม้นญาติ : ภาพ

สพป.ขอนแก่น เขต 2