สพป.ขอนแก่น เขต 2 จัดการอบรมเชิงปฎิบัติการ การพัฒนาการจัดประสบการณ์เชิงรุก (Active Learning) ที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา (Kru Kids Camp2) ประจำปีงบประมาณ 2568

(9 สิงหาคม 2568) นายอภิชัย เสนาโยธี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 (ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 2) มอบหมายให้ นายโอวาท อดทน (รอง ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 2) เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฎิบัติการ การพัฒนาการจัดประสบการณ์เชิงรุก (Active Learning) ที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา (Kru Kids Camp2)  ประจำปีงบประมาณ 2568 โดยมี คณะศึกษานิเทศก์ สพป.ขอนแก่น เขต 2  ผู้อำนวยการสถานศึกษาและครูผู้สอนระดับปฐมวัย เข้าร่วมในพิธีเปิด โดยการอบรมฯ ในครั้งนี้ดำเนินการจัดขึ้นเมื่อวันที่ 9-10 สิงหาคม 2568 ณ อุ่นรักริมโขงรีสอร์ท อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

นายโอวาท กล่าวว่า สำหรับการจัดการอบรมในครั้งนี้เป็นการดำเนินการโดยชมรมครูปฐมวัย สพป.ขอนแก่น เขต 2 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครูผู้สอนปฐมวัยให้สามารถจัดประสบการณ์เชิงรุกที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาด้วยเทคนิคและวิธีการที่หลากหลายลงสู่ชั้นเรียน ให้เด็กปฐมวัยให้มีพัฒนาการสมวัยเกิดการเรียนรู้ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีการออกแบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในระดับปฐมวัย และส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย โดยมุ่งสร้างให้เด็กมีทักษะการคิด การตัดสินใจ และการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ทีหลากหลาย เพื่อให้เด็กพัฒนาการใช้ภาษา ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ การแก้ปัญหา การคิดเชิงเหตุผล ความคิดรวบยอด เพื่อเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ในระดับต่อไป สำหรับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยมุ่งเน้นให้เด็กปฐมวัย ลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง ผ่านการไตร่ตรองจากกระบวนการสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ทีเชื่อมโยงความรู้จากประสบการณ์เดิม เด็กได้เผชิญกับสถานการณ์และหาแนวทางในการแก้ปัญหาด้วยวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้เด็กได้นำ ความรู้ทีได้รับมาสร้างเป็นความรู้ใหม่โดยครูจะจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านสื่อ และอำนวยความสะดวกให้เด็กได้ เรียนรู้อย่างมีความหมาย หากเด็กพบปัญหาทีแก้ไขไม่ได้ ครูจะเปนผู้ช่วยในการค้นหาคำตอบด้วยการปฏิสัมพันธ์ เชิงบวกและการใช้ภาษาสร้างสรรค์ให้เด็กได้สืบเสาะหาคำตอบด้วยตนเองในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริม พัฒนาการของเด็กให้เรียนรู้ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทัง 5 การแก้ปัญหาจากการคิด การสื่อความหมายด้วยคำศัพท์ คำพูด เพื่อริเริ่มกิจกรรมใหม่ๆ โดยครูจะลดบทบาทของตนเองเป็นเพียงผู้สนับสนุนการเรียนรู้ของเด็ก นายโอวาท กล่าวทิ้งท้าย