สพป.ขอนแก่น เขต 2 จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้โปรแกรม GSP ให้ผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

วันนี้ (31 กรกฎาคม 2568) เวลา 09.30 น. นายอภิชัย เสนาโยธี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 2 (ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 2) เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้โปรแกรม THE GEOMETER’S SKETCHPAD (GSP) และการจัดทำสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยมี นายโอวาท อดทน รอง ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 2 นายจุฬารัตน์ เย็นสวัสดิ์ ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา คณะศึกษานิเทศก์ คณะทำงานการจัดการอบรมฯ วิทยากร และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เป็นตัวแทนศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา ศูนย์เครือข่ายละ 2 คน จำนวนทั้งสิ้น 46 คน เข้าร่วมในพิธีเปิด ณ ห้องประชุมศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิต สพป.ขอนแก่น เขต 2

นายอภิชัย กล่าวว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้โปรแกรม THE GEOMETER’S SKETCHPAD (GSP) และการจัดทำสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ขึ้น เพื่อพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ให้มีทักษะ ความรู้ ความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และสามารถนำโปรแกรม THE GEOMETER’S SKETCHPAD (GSP) ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้และจัดทำสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้อย่างหมาะสมสู่การพัฒนาผู้เรียน ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญในการจัดการเรียนรู้ และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการเรียนรู้ที่จะเอื้อต่อการอธิบายหลักการทางคณิตศาสตร์ การตอบปัญหา และกระตุ้นให้ผู้เรียนและครูผู้สอนสร้างข้อคาดการณ์ หรือใช้ตรวจสอบสมบัติของการสร้าง และช่วยในการค้นหาคำตอบใหม่ ๆ ตลอดจนใช้ในการสร้างภาพทางคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อน ซึ่งจะช่วยทำให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ สามารถพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และพัฒนาสมรรถนะด้านต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ตลอดจนช่วยยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของผู้เรียนให้สูงขึ้น และการอบรมฯ ในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ให้สามารถใช้งานโปรแกรม THE GEOMETER’S SKETCHPAD (GSP) ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาศักยภาพของครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ให้สามารถประยุกต์ใช้โปรแกรม THE GEOMETER’S SKETCHPAD (GSP) ในการสร้าง/จัดทำสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้อย่างเหมาะสม และเพื่อสร้างและพัฒนาระบบการนิเทศ กำกับ ติดตาม และดูแลการตรวจสอบคุณภาพการจัดการศึกษา ด้านการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning)

สำหรับการพัฒนากระบวนการทางคณิตศาสตร์โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) จะทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ด้วยความเข้าใจสามารถใช้เทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างอิสระ สามารถทดลองและทำซ้ำ เพื่อตรวจสอบความเข้าใจ ข้อสงสัย ข้อคาดเดาได้บ่อยเท่าที่ต้องการ สอดคล้องกับนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของรัฐบาล ด้วยความสามารถของโปรแกรมที่มีลักษณะเป็นแบบพลวัตจะช่วยให้ครูสามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือเพื่อช่วยให้การเรียนการสอนคณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และสามารถนำเสนอภาพเคลื่อนไหว (Animation) มาใช้อธิบายเนื้อหาที่ยากและซับซ้อน เช่น ทฤษฎีทางคณิตศาสตร์ (เรขาคณิต พีชคณิต ตรีโกณมิติ แคลคูลัส ) ฟิสิกส์ (กลศาสตร์และอื่น ๆ) ให้เป็นรูปธรรมต่อไปได้ ขอบคุณ นายวราวุธ บุตรรัตน์ ครูโรงเรียนห้วยราชพิทยาคม ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ และมีประสบการณ์ด้านการใช้งาน และการจัดทำสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม THE GEOMETER’S SKETCHPAD (GSP) มาเป็นวิทยากรขยายผลการอบรมในครั้งนี้ด้วย นายอภิชัย กล่าวทิ้งท้าย

PR KK2 : ภาพ/ ข่าว

สพป.ขอนแก่น เขต 2