วันนี้ (23 ธันวาคม 2568) เวลา 09.00 น. นายอภิชัย เสนาโยธี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 (ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 2) มอบหมายให้ นายทินกร ชาทอง รอง ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 2 พร้อมด้วย คณะศึกษานิเทศก์ สพป.ขอนแก่น เขต 2 ร่วมให้การต้อนรับพร้อมนำคณะกรรมการประเมินโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อพัฒนาที่ยั่งยืน จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลการส่งเสริมพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อพัฒนาที่ยั่งยืน ตามนโยบายและทิศทางการจัดการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมและการบริหารจัดการโรงเรียนสิ่งแวดล้อม ณ โรงเรียนบ้านวังเวินกุดหล่ม ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอชนบท และ โรงเรียนบ้านวังหว้า ตำบลบ้านแฮด อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น
สำหรับโครงการสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้รับการริเริ่มจากกลุ่มโครงการพิเศษ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ซึ่งสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืนให้กับนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาในระดับต่างๆ การศึกษาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญที่มีผลต่ออนาคตของโลก เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและมีผลกระทบต่อชีวิตและทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะการใช้ทรัพยากรอย่างไม่ยั่งยืน การศึกษาสิ่งแวดล้อมจะช่วยให้ผู้เรียนมีทักษะในการคิดวิเคราะห์และตัดสินใจในการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม
การพัฒนาที่ยั่งยืนมุ่งเน้นการจัดการทรัพยากรและการปกป้องสิ่งแวดล้อมในระยะยาว โดยไม่ทำลายความสามารถในการตอบสนองความต้องการของคนในอนาคต โครงการนี้จึงมีเป้าหมายเพื่อสร้างความตระหนักรู้และพัฒนาทักษะการจัดการสิ่งแวดล้อมในลักษณะที่สอดคล้องกับหลักการของการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม
กลุ่มโครงการพิเศษ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ซึ่งสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้จัดทำโครงการนี้เพื่อเป็นช่องทางในการสร้างและขยายความรู้ให้กับนักเรียน และบุคลากรการศึกษาในทุกระดับ โดยใช้กิจกรรมต่าง ๆ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการส่งเสริมการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนได้เข้าใจถึงปัญหาของสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน และสามารถนำไปสู่การดำเนินกิจกรรมที่ยั่งยืนในชุมชนและสังคมต่อไป









