วันนี้ (20 มิถุนายน 2568) เวลา 09.00 น. นายอภิชัย เสนาโยธี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 (ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 2) มอบหมายให้ นายมหรรณพ สมอเนื้อ และ นางปิยวรรณ แม้นญาติ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สพป.ขอนแก่น เขต 2 ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการ “พัฒนาสมรรถนะความฉลาดรู้ด้านการอ่าน ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านคณิตศาสตร์” เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่มาตรฐานสากล ตามกรอบการประเมิน PISA ณ โรงเรียนบ้านภูเหล็ก โดยมี นายสำรวย พรประไพ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านภูเหล็ก คณะครูที่เกี่ยวข้องร่วมต้อนรับและรายงานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ “พัฒนาสมรรถนะความฉลาดรู้ด้านการอ่าน ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านคณิตศาสตร์” เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่มาตรฐานสากล ตามกรอบการประเมิน PISA โรงเรียนบ้านภูเหล็ก
นายมหรรณพ กล่าวว่า สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการ”พัฒนาสมรรถนะความฉลาดรู้ด้านการอ่าน ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านคณิตศาสตร์” เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่มาตรฐานสากล ตามกรอบการประเมิน PISA โรงเรียนบ้านภูเหล็ก ซึ่งถือว่าเป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนที่จะต้องเข้าร่วมการสอบ PISA ครั้งต่อไปจะมีขึ้นในเดือน สิงหาคม 2568 พร้อมทั้งคนได้แนะนำการจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียนที่มีอายุถึงเกณฑ์การสอบ PISA ให้มีความรู้คความเข้าใจในขั้นตอน และแนวทางการทำข้อสอบ PISA
นายมหรรณพ กล่าวอีกว่า สำหรับ PISA (Programme for International Student Assessment) เป็นการประเมินสมรรถนะของนักเรียนอายุ 15 ปี ในวิชาหลัก ได้แก่ การอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ในการเตรียมนักเรียนเพื่อรองรับการประเมินในครั้งนี้ สพป.ขอนแก่น เขต 2 ได้ดำเนินการตามนโยบายของ สพฐ. 3 ส่วน คือ ส่วนแรกการอบรมชุดพัฒนาการฉลาดรู้เข้าสู่บทเรียน เป็น formative assessment ตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 และ อบรมแกนนำ 1,400 คน บวกกับคลิปวิดีโอ lj;omuj 2 Computer based test เนื่องจากการสอบ PISA จะใช้คอมพิวเตอร์ในการสุ่มสอบ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญ คือ แม้นักเรียนจะพร้อม แต่ทักษะการใช้การเข้าถึงไอซีทีต่าง ๆ มีความจำเป็น ซึ่งจุดนี้คือ 5% ที่ทำให้เรายังไม่มั่นใจ แต่ก็ยังพอมีเวลาที่จะเตรียมพร้อมได้ และส่วนที่ 3 . การอบรมครูในการตั้งคำถามให้เด็กคิดวิเคราะห์ ก็ให้มีการจัดคอร์ส ออนไลน์ โดยมีครูลงทะเบียนกว่า 200,000 คนแล้ว และผ่านการอบรมจบออกไปแล้วประมาณ 100,000 กว่าคน ซึ่งขั้นตอนนี้ จะทำให้เด็กสามารถตั้งคำถามและเกิดการคิดวิเคราะห์เป็น เป็นการยกระดับมาตรฐานทั้งประเทศ ทุกห้องเรียน







