ขอเชิญเข้าร่วมการสัมมนาทางวิชาการ
เรื่อง “จัดซื้อจัดจ้างอย่างไร ให้ปลอดภัยไร้ปัญหา” ระหว่างวันศุกร์ที่ 25 ถึงวันเสาร์ที่ 26 กรกฎาคม 2568 ณ โรงแรมนภาลัย อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี
ค่าลงทะเบียน 4,200 บาท ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้ – 11 กรกฎาคม 2568
หลักการและเหตุผล
การปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. ๒๕๖๐ กฎกระทรวง ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. ๒๕๖๐ ประกาศและหนังสือแจ้งเวียนต่าง ๆ รวมทั้งหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และแนวทางวิธีปฏิบัติต่าง ๆ ที่กำหนดให้ยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัตินั้น ผู้ปฏิบัติงานด้านพัสดุรวมทั้งผู้ปฏิบัติงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้าง จำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการและวิธีปฏิบัติในการจัดซื้อจัดจ้าง และบริบทที่เปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ตลอดจนการปฏิบัติที่ผิดพลาดบกพร่องที่เกิดขึ้นโดยไม่เจตนา ซึ่งเป็นอุปสรรคหรือข้อขัดข้องในการปฏิบัติงาน มีผลให้กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุต้องหยุดชะงักจนเกิดความเสียหายแก่หน่วยงานของรัฐ ดังนั้น เพื่อสนองเจตนารมณ์ในการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. ๒๕๖๐ ที่มุ่งหมายให้หน่วยงานของรัฐดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ โดยมีกรอบการปฏิบัติงานที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ผู้ปฏิบัติงานด้านพัสดุรวมทั้งผู้ปฏิบัติงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างต้องถือปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายพัสดุ จำเป็นจะต้องมีความเข้าใจกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง การบริหารสัญญาและบริหารพัสดุ ที่มุ่งเน้นให้หน่วยงานของรัฐถือปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานอย่างเคร่งครัด เพื่อลดปัญหา ลดอุปสรรค ลดความเสี่ยงจากการปฏิบัติงานและลดปัญหาจากการถูกอุทธรณ์ร้องเรียน และสอดคล้องกับหลักการแห่งความคุ้มค่า โปร่งใส มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล ตรวจสอบได้ ผู้ปฏิบัติงานด้านพัสดุและผู้ที่เกี่ยวข้อง ควรจะมีความเข้าใจถึงแนวทางปฏิบัติต่าง ๆ ที่กำหนดขึ้นเพื่อสนับสนุนให้การจัดซื้อจัดจ้างมีความคล่องตัว รวมถึงได้รับการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เพื่อนำไปปรับใช้ในการปฏิบัติงาน
สมาคมนักบริหารพัสดุแห่งประเทศไทยตระหนักถึงความสำคัญของการเสริมสร้างความเป็นนักพัสดุมืออาชีพให้กับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน จึงได้จัดสัมมนาให้ความรู้ ความเข้าใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านพัสดุและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง เรื่อง “จัดซื้อจัดจ้างอย่างไร ให้ปลอดภัยไร้ปัญหา” ระหว่างวันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม 2568 ถึงวันเสาร์ที่ 26 กรกฎาคม 2568 เพื่อช่วยเพิ่มพูนและพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องตามหลักกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และสามารถนำความรู้และเทคนิคเชิงลึก กลยุทธ์ของการจัดซื้อจัดจ้างให้ปลอดภัยไปปฏิบัติในหน่วยงานของรัฐต่อไป
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาได้รับทราบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นข้อบกพร่องผิดพลาดในการปฏิบัติงาน ซึ่งอาจจะเป็นความเสี่ยงในการปฏิบัติงาน และจะได้รับความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง
- เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนามีโอกาสสอบถามในประเด็นปัญหาและข้อสงสัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงาน ให้ได้รับการตอบชี้แจงคลายข้อสงสัย และมีทักษะเพิ่มมากขึ้น
- เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนามีโอกาสศึกษากรณีศึกษาต่าง ๆ ที่เคยเกิดเป็นปัญหามาแล้วและสาเหตุที่ทำให้เกิดเป็นปัญหาดังกล่าว พร้อมแนวทางการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้เข้าร่วมสัมมนาด้วยกัน
หัวข้อการสัมมนา
- กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง พร้อมกรณีศึกษา
- การอุทธรณ์และบริหารสัญญา พร้อมกรณีศึกษา
- รูปแบบของสัญญา(ตามแบบมาตรฐาน)และข้อผิดพลาดที่ตรวจพบบ่อยในการจัดทำสัญญา (ตามแบบมาตรฐาน) พร้อมกรณีศึกษา และแนวทางการแก้ไขปัญหาข้อผิดพลาดต่างๆ
- ถาม – ตอบ ปัญหาหรือข้อสงสัยการปฏิบัติงานจัดซื้อจัดจ้าง
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ผู้ที่เข้าร่วมสัมมนามีความรู้ความเข้าใจถึงสาระสำคัญของกระบวนการและขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง หลักคิดและวิธีการที่ควรรู้ ในการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารสัญญาให้ถูกต้อง ในมุมมองและประสบการณ์ และได้รับรู้ประเด็นข้อผิดพลาดที่พบบ่อยในการซื้อการจ้างแต่ละวิธี และแนวทางแก้ไขให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง ไม่ถูกทักท้วง ตลอดจนมีความมั่นใจในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย