วันนี้ (26 มีนาคม 2568) เวลา 09.00 น. นายอภิชัย เสนาโยธี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 (ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 2) มอบหมายให้ นายโอวาท อดทน รอง ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 2 เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อรับทราบแนวทางการประกันคุณภาพภายใน และการประกันคุณภาพภายนอก ระดับปฐมวัย และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ 2568 และการจัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา SAR ประจำปีการศึกษา 2567 โดยมี คณะศึกษานิเทศก์ กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา และครูผู้รับผิดชอบงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาหรือครูวิชาการ โรงเรียนในกลุ่มเป้าหมายที่มีรายชื่อเตรียมรับการประเมินคุณภาพภายนอก จำนวนกว่า 70 คนเข้าร่วมในพิธี ณ ห้องประชุมศูนย์เรียนรู้ตลอดชีวิต สพป.ขอนแก่น เขต 2
นายโอวาท กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการประกันคุณภาพภายใน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มีการประกาศให้ใช้มาตรฐานการศึกษา ขันพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามนโยบายการปฏิรูปการศึกษาที่กำหนดเป้าหมายและยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคุณภาพคนไทยและการศึกษาไทยในอนาคต ประกอบกับมีนโยบายให้ปฏิรูประบบการประเมิน และการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามนโยบายจึงให้หน่วยงานต้นสังกัด ดำเนินการส่งเสริมสนับสนุน และพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้มีความสอดคล้อง กับกลยุทธ์การดำเนินงานของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานด้านการศึกษา นั้นสพป.ขอนแก่น เขต2 จึงได้ดำเนินการจัดอบรมครั้งนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนส่งเสริมและพัฒนาการระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ให้มีความเข้มแข็ง เพื่อให้สถานศึกษาในสังกัดมีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินการพัฒนาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและเตรียมความพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอกจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมิน คุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) และเพื่อสื่อสารสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำรายงานประเมินตนเองของสถานศึกษาตามหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษาตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561
นอกจากกนี้ สำนักทดสอบทางการศึกษาได้ดำเนินการสนับสนุน และส่งเสริม ให้ระบบการประเมินและการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มีความเข้มแข็ง และให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และให้สถานศึกษามีความพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในฐานะที่เป็นหน่วยงานต้นสังกัดของสถานศึกษาที่มีหน้าที่ให้คำปรึกษา ช่วยเหลือ และแนะนำสถานศึกษา เพื่อให้การประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งจัดส่งรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา และประเด็นต่าง ๆ ที่ต้องการให้มีการประเมินผลและติดตามตรวจสอบให้แก่สำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) เพื่อใช้เป็นข้อมูลและแนวทางในการประเมินคุณภาพภายนอกต่อไป ประกอบกับ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) มีแนวคิดที่พัฒนาระบบประเมินโดยใช้ผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาไปเชื่อมโยงกับการประเมินคุณภาพภายนอก ผ่านระบบสารสนเทศเพื่อการประเมินคุณภาพภายนอก (Automated QA) ของ สมศ. ดังนั้น หากจะมีระบบการรายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษาแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-SAR) ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานก็สามารถที่เชื่อมโยงข้อมูลกันได้ ซึ่งสถานศึกษาต้องจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษาในช่วงสิ้นปีการศึกษา เพื่อแสดงให้เห็นถึงผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตฐานการศึกษาของสถานศึกษา นายโอวาท กล่าวทิ้งท้าย











