สพป.ขอนแก่น เขต 2 จัดการประชุมชี้แจงแนวทางการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อร่วมยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา

วันนี้ (28 มีนาคม 2568) เวลา 09.00 น. นายอภิชัย  เสนาโยธี  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 (สพป.ขอนแก่น เขต 2) การประชุมชี้แจงแนวทางการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 โดยมี นายเชาวรินทร์  แก้วพรม ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 2 ผู้อำนวยกลุ่ม คณะทำงานการประชุมฯ และผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียน ในสังกัด สพป.ขอนแก่น เขต 2 หรือผู้แทนเข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิต สพป.ขอนแก่น เขต 2

นายอภิชัย กล่าวว่า สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีนโยบายและจุดเน้น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2569 ด้านการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ในเรื่องของการบริหารจัดการ

โรงเรียนขนาดเล็กและโรงเรียนขยายโอกาส ซึ่งได้กำหนดกรอบการขับเคลื่อนการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสพฐ. ในระยะ 6 เดือน (ตุลาคม 2567 – มีนาคม 2568) สำหรับเป็นแผนปฏิบัติการในการดำเนินงาน โดยรวบรวมข้อมูลโรงเรียนขนาดเล็ก (จากระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล : DMC ณ วันที่ 10 มิถุนายน 2567) และได้วิเคราะห์ข้อมูลโรงเรียนขนาดเล็กทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารบุคคล และด้านการบริหารทั่วไป รวมทั้งจัดกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กตามผลสัมฤทธิ์จากข้อมูลคะแนน RT NT และ O-NET ตลอดจนข้อมูลอัตรากำลัง โดยแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสีม่วง (กลุ่มที่เป็น Best Practices) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ (RT NT และ O-NET) สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ทั้ง 3 ประเภท มีผู้บริหารโรงเรียน และมีครูครบชั้น กลุ่มสีฟ้า (กลุ่มที่ควรยกย่อง ชมเชย) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ (RT NT และ O-NET) สูงกว่า

เกณฑ์มาตรฐาน ทั้ง 3 ประเภท ไม่มีผู้บริหารโรงเรียน หรือครูไม่ครบชั้น กลุ่มสีเขียว (กลุ่มที่ต้องพัฒนาบุคลากร)  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ (RT NT และ O-NET) สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 2 ใน 3 ประเภท มีผู้บริหารโรงเรียน และมีครูครบชั้น กลุ่มสีเหลือง (กลุ่มที่ควรสนับสนุนช่วยเหลือ) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ (RT NT และ O-NET) สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 2 ใน 3 ประเภท ไม่มีผู้บริหารโรงเรียน หรือครูไม่ครบชั้น กลุ่มสีแดง  (กลุ่มที่ควรให้ขวัญกำลังใจ และสนับสนุนช่วยเหลือ) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ (RT NT และ O-NET) ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานอย่างน้อย  2 ประเภท ประกอบด้วย มีผู้บริหารโรงเรียน หรือไม่มีผู้บริหารโรงเรียน และมีครูครบชั้นหรือครูไม่ครบชั้น

สพป.ขอนแก่น เขต 2 จึงได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโรงเรียนขนาดเล็กทั้ง 4 ด้านขึ้น เพื่อสำหรับเตรียมดำเนินการจัดทำแผนบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก ระยะ 3 ปี (ปีการศึกษา 2568 – 2570) ซึ่งมีโรงเรียนขนาดเล็กในสังกัด จำแนกตามกลุ่มสี ทั้งสิ้น 157 โรงเรียน ไม่มีนักเรียน (นักเรียน 0 คน จำนวน 3 โรงเรียน) แบ่งเป็น กลุ่มสีม่วง จำนวน 9 โรงเรียน กลุ่มสีฟ้า จำนวน 52 โรงเรียน กลุ่มสีเขียว จำนวน 7 โรงเรียน กลุ่มสีเหลือง จำนวน 71โรงเรียน กลุ่มสีแดง จำนวน 19 โรงเรียน เพื่อขับเคลื่อนการบริหารโรงเรียนขนาดเล็กในสังกัดฯ ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อจัดทำแผนบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก ระยะ 3 ปี (ปีการศึกษา 2568 – 2570) เป็นรายโรง โดยมีเป้าหมายยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก ทั้ง 4 ด้าน และสามารถใช้การประชุมในวันนี้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ ซึ่งจะช่วยให้เราได้ข้อเสนอแนะและแนวทางในการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน และเสริมสร้างความเข้าใจและความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กในทุกพื้นที่ต่อไป นายอภิชัย กล่าวทิ้งท้าย