ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 2 ให้การต้อนรับคณะผู้ดูงานจาก National University of Laos – SATREPS ในโอกาสเข้าเยี่ยมชมกิจกรรมการวิจัยและควบคุมโรคของศูนย์วิจัยโรคเขตร้อนฯ “ละว้าโมเดล”

วันนี้ (27 มกราคม 2568) เวลา 09.00 น. นายอภิชัย เสนาโยธี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 (ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 2) พร้อมด้วย นายเชาวรินทร์ แก้วพรม รอง ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 2 คณะศึกษานิเทศก์ สพป.ขอนแก่น เขต 2 ร่วมให้การต้อนรับและพบปะคณะผู้ดูงานจาก National University of Laos – SATREPS ณ ห้องประชุมอาคารศูนย์เรียนรู้ตลอดชีวิต สพป.ขอนแก่น เขต 2

นายอภิชัย เสนาโยธี  กล่าวว่า วันนี้ตนได้มีโอกาสร่วมต้อนรับและพบปะคณะผู้ดูงานจาก National University of Laos – SATREPS ซึ่งคณะฯ มีกำหนดการเดินทางมาเยี่ยมชมกิจกรรมการวิจัยและควบคุมโรคของศูนย์วิจัยโรคเขตร้อน สาขาวิชาเวชศาสตร์เขตร้อน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระหว่างวันที่ 26-27 มกราคม 2568 โดยกิจกรรมหลักของคณะดู

งาน คือ การเข้าเยี่ยมชมการควบคุมและป้องกันโรคแบบบูรณาการ “ละว้าโมเดล” เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ใช้ในประเทศของคณะผู้ดูงาน ดังนั้นทางสาขาวิชาฯ จึงได้นำทีมคณะผู้ดูงานจาก National University of Laos – SATREPS รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาพบปะและร่วมหารือเกี่ยวกับแนวทางการให้สุขศึกษาในโรงเรียน ก่อนที่จะพาคณะผู้ดงานลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรม และชมการสาธิตการเรียนการสอนตามแนวทาง “ละว้าโมเดล” ที่โรงเรียนบ้านละว้า ตำบลเมืองเพีย อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น

“ตนได้ร่วมพูดคุยและแนะนำนโยบายการบริหารงานตามนโยบาย “บันได 6 ขั้นสู่ความสำเร็จ CHAIYO Model” เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดการศึกษา ภายใต้นโยบายการศึกษาของ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แนวทางการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาคนไทยทุกช่วงวัยอย่างเต็มกำลังและความสามารถ ส่งเสริมการเกิดและเข้าถึงศูนย์ดูแลเด็กปฐมวัยที่มีมาตรฐาน เติบโตอย่างมีคุณภาพ ส่งเสริมการปลดล็อคศักยภาพทั้งทางด้านศิลปะ วัฒนธรรม และกีฬา พร้อมให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี การคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ทันสมัยเข้ามาสนับสนุน เพื่อตอบโจทย์ศักยภาพของผู้เรียน ลดภาระ ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ เน้นการสอนทักษะที่ใช้ประโยชน์ได้ในชีวิตจริงเพื่อสร้างรายได้ ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนในการจัดการศึกษาทุกระดับ รวมทั้งการค้นหาและช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่หลุดจากระบบการศึกษา พร้อมส่งเสริมการปฏิรูประบบอาชีวศึกษา และอุดมศึกษา เพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการแรงงานในอนาคต รองรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต อีกทั้ง ส่งเสริมให้สถานศึกษามีการจัดการเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะอาชีพ 1 โรงเรียน 1 ทักษะอาชีพ” เพราะเมื่อนักเรียนเรียนจบออกไป เขาจะได้มีวิชาชีพติดตัว สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้” นายอภิชัย กล่าวทิ้งท้าย